Google

Thứ Sáu, 7 tháng 9, 2007

Cảm nhận ca khúc "Đếm"


Trong mỗi người có rất nhiều thời gian chỉ dành để… đếm – đã có một thời cứ đếm từng ngày từng, từng ngày… chờ đến tuổi 20, mỗI ngày xé một tờ lịch cũ lại nhìn con số mà nhẩm đếm… bao lâu cho tới mùa xuân, đôi khi ngẩn ngơ đếm lại tháng ngày cũ, đếm những buồn vui, đếm những mặt người đã qua trong đời và có khi đếm lạI là sự đợi chờ mang màu hy vọng.




Nhạc phẩm Đếm trong Album cùng tên của Phạm Khánh Hưng đã cho ta cảm nhận được tình yêu có những điều tưởng chừng rất bình thường nhưng vô cùng thiêng liêng. Có nhận ra hay không thì khi yêu mỗi người đều phải trải nghiệm những đợi chờ mỏi mong, đếm từng nhịp đồng hồ để được gặp người yêu, đếm những yêu thương để mong cho tình yêu trọn vẹn.

Giai điệu bài hát buồn nhưng không làm người nghe chán nản, nó như chính nỗi lòng của người trong cuộc, mất mát nhưng vững tin “em sẽ quay về”. Tự nhiên nghe ca khúc thấy lòng mình ấm áp quá, như thấy có một chút gì đó của sự ủi an và đồng cảm. Tôi cũng đã có những phút không biết làm gì hơn là ngồi đếm trong hy vọng, dù rằng đang cạnh bên anh nhưng tôi vẫn luôn phải đong đếm những đợi chờ, đếm những sóng gió trong cuộc sống gia đình, đếm những lo lắng khi anh vắng nhà, đếm cả những hờn giận mà chẳng được sẻ chia. Anh bên tôi, tôi bên anh nhưng điều đó không đủ để chúng tôi tin rằng thật sự mình luôn thuộc về nhau. Công việc cứ kéo cả hai vào những ngả khác nhau, bất chợt một phút giật mình trộm nghĩ chẳng biết đã bao lâu rồi hai đứa không cùng ăn chung một bữa cơm, chẳng biết từ dạo nào chuyện ngồi tâm sự những buồn vui vô hình trở thành một điều xa xỉ.

Nếu anh cũng nghe được ca khúc này, anh sẽ nghĩ sao. Có giống như tôi, xích lại một chút để gần chiếc điện thoại, hy vọng giọng nói ngườI ấy sẽ vang lên bất chợt. Sẽ đếm và đếm cho đến mệt nhoài…đến khi điều đó thành sự thật. Liệu người ấy có hiểu chăng?

Đếm như một bài toán nhiều lờI đáp, có thể sẽ là kết cục đẹp song có thể sẽ là vô vọng nhưng dù thế nào chăng nữa ta cũng không yên lòng vì trái tim ta đã từng tổn thương.

Giai điệu ray rứt buồn có lẽ là sở trường của Phạm Khánh Hưng, nó cuốn người nghe vừa thưởng thức vừa xuyến xao. Cảm xúc ấy khó có thể diễn tả thành hình cụ thể nhưng quan trọng nó cứ làm ta muốn nghe lại, nghe thêm, muốn đếm thật nhiều, thật nhiều lần nữa, có thể là đếm hết cả cuộc đời…

Cái điệp khúc cứ ám ảnh mãi trong tâm trí… bản chất tình yêu là cao thượng:

“Tình anh sẽ đếm, sẽ đếm vì người
Dù cho có thêm bao nhiêu năm anh vẫn đếm để chờ em
Chỉ mong em đừng hiểu lầm
Cho tình yêu anh phải run sợ
Tình anh sẽ đếm, sẽ đếm vì người
Dù cho có thêm bao nhiêu năm anh vẫn đếm để chờ em
Người yêu ơi vì yêu em
Anh nguyện đếm đến suốt cuộc đời”

Việt Khuê (theo Giai Điệu Xanh)


No comments yet

 
Copyright by Kevil © 2007