Google

Thứ Ba, 23 tháng 10, 2007

Cánh Mặt Trời.........



Cánh Mặt Trời......... magnify

ALBUM VOL. 3 “CÁNH MẶT TRỜI” – 5 DÒNG KẺ

-------------*-------------

Gần bảy năm miệt mài ca hát và sáng tạo âm nhạc, định hình phong cách riêng, sau hai album EmTự Tình Ca, đến khoảng thời gian này, 5 Dòng Kẻ chuyển mình qua một giai đoạn mới trong nghệ thuật bằng Vol.3 Cánh Mặt Trời. Qua những ca khúc được phối khí và thể hiện theo dòng world music, new age và acoustic, album là sự khẳng định và nhấn mạnh cá tính âm nhạc của bốn cô gái nhỏ bé này.



Với mô hình album ý tưởng (concept album), Cánh Mặt Trời gồm 8 tác phẩm - 8 khúc thức biến chuyển của cuộc sống, mỗi bài hát là một câu chuyện nhỏ mà khi ghép lại, chúng hóa thành một thiên truyện đời rộng mở và mang nhiều ý nghĩa. Xuyên suốt như một sợi nắng mỏng manh lấp lánh, câu chuyện của Cánh Mặt Trời được chuyển tải qua ca từ, với giọng hát và âm nhạc làm người dẫn chuyện. Các bản phối Acoustic và New age được sắp xếp xen kẽ nhau, tưởng chừng như bất hợp lý về mặt âm nhạc, thực chất lại là sự lựa chọn cố ý nhằm tăng kịch tính và màu sắc tưởng tượng cho tổng thể album.

Vẫn là cách hát bè ban nhóm, nhưng ở Cánh Mặt Trời, phần vocal được sử dụng như một giai điệu độc lập (đặc biệt trong những bài được phối theo thể loại new age). Hầu hết các ca khúc đều có cấu trúc đơn giản nhưng tạo được không gian âm nhạc thoáng đãng, mênh mông và có chiều sâu, dành đất sáng tạo cho người phối khí và ca sĩ thể hiện. Những giai điệu ngũ cung kết hợp với nhạc cụ dân tộc trên nền bản phối hiện đại cùng phong cách phối - hát bè đặc trưng của nhóm thực sự là một thử nghiệm sáng tạo khá thú vị của 5 Dòng Kẻ.


Mãnh liệt hơn, sâu kín hơn và cũng dịu dàng hơn bao giờ hết, 5 Dòng Kẻ đang dần đạt đến độ chín trong cảm xúc, như cô gái bước vào ngưỡng đàn bà, đằm đượm đấy mà ẩn lửa trong mắt, trong tâm. Những chiêm nghiệm về cuộc sống được cất lên nhẹ nhàng nhưng thấm thía, và chất chứa thật nhiều nỗi niềm của người viết, người hát. Dấn thân vào âm nhạc, trải qua nhiều gian khó để chạm đến thành công, họ đã có thể kiêu hãnh đi tiếp, với những bàn tay bé đan vào nhau thành đôi cánh rộng, và với một “mặt trời” luôn rực cháy trong tim. Câu chuyện bắt đầu như thế:

VỀ ALBUM :



Design

Từ chủ đề “Cánh Mặt Trời” gợi mở, nhà thiết kế Dũng Yoko đã hoàn thiện phần bìa album tuyệt đẹp, vừa trung thành với chủ đề, thể hiện được tư tưởng album, vừa phù hợp với xu hướng âm nhạc của đĩa. Trên nền tông màu nóng với ánh mặt trời bình minh làm chủ đạo, nổi bật lên đường nét mái tóc, ánh mắt bí ẩn, gương mặt góc cạnh, vòng tay khát khao, những góc chụp tinh tế, những họa tiết cách điệu…, tất cả hòa quyện, tạo nên một “Cánh Mặt Trời” ấn tượng và nổi bật về hình thức.

------------------------------------

Điểm qua các ca khúc

Mặt trời ngày mới: Giai điệu thay đổi quãng rộng trên nền phối khí mang chất new age đậm đặc. Phần bè dàn trải theo xu hướng nhạc kịch Broadway, tạo không gian rộng lớn, sinh động.

Cánh diều chiều mưa: Bản phối Acoustic được chơi ngẫu hứng ngay tại phòng thu âm. Cả tiếng đàn, pecussion và phần ca đều được căn rất mộc, giản dị như nội dung của bài hát.

Độc huyền cầm: Đàn bầu chơi theo phong cách hiện đại, nhưng vẫn dựa trên điệu thức ngũ cung thuần Việt, làm cho âm nhạc trở nên liêu trai. Vocal khi dày khi mỏng, lúc như lời thầm thì đơn độc, lúc như tiếng cả loài người oán trách. Bản phối world music nâng đỡ, làm nổi rõ từng lời hát.

Xin ru lòng yên: Thể hiện theo phong cách thiên về cổ điển cả về giai điệu lẫn bản phối new age, nhưng được làm mới ở phần vocal và những hiệu ứng âm thanh. Cũng như Độc huyền cầm, Xin ru lòng yên là điểm nhấn nặng kịch tính trong Cánh Mặt Trời.

Người ở đừng về: Đây là một bài Quan họ Bắc Ninh đẹp hoàn hảo cả về âm nhạc và lời ca, nhưng để làm mới cho nhóm nhạc hát được thì vô cùng khó. Bản phối Acoustic tuyệt vời của nhạc sỹ Thanh Phương đã rất hợp lý khi vẫn giữ được làn điệu dân gian Bắc Bộ, đồng thời tạo nên mảng hòa âm hiện đại giúp phần bè phát triển mới lạ.

Đôi cánh: New age pha chút màu của Alternative rock, với ý tưởng viết cho Symphony Orchestra. Chính tốc độ nhanh cùng với vai trò chủ đạo của dàn dây đã làm nổi rõ điểm nhấn của phần tiết tấu.

Ban mai: Nét nhạc “miền núi” đơn giản đối thoại với tiếng đàn Piano. Âm vực rộng và có cao trào, đòi hỏi nội lực và cảm xúc mãnh liệt của ca sĩ.

Tự tình khúc: Ca từ và âm nhạc được “giải thoát” cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng. Những câu hát tự sự trên nền nhạc new age diễn tả một cuộc ra đi (mà cũng là trở về tái sinh) nhẹ nhàng, thanh thản và hư không.



No comments yet

 
Copyright by Kevil © 2007